วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การใช้พลังงานในการทำงานของกล้ามเนื้อ

การใช้พลังงานในการทำงานของกล้ามเนื้อ

ATP คือ สารเคมีที่มีการเก็บสะสมพลังงานไว้ในพันธะเคมีภายในโมเลกุลซึ่งนับเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของเซลล์ ประกอบด้วยเบสอะดีนีนและนํ้าตาลไรโบส แล้วจึงต่อด้วยหมู่ฟอสเฟต 3หมู่ขณะที่สิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่เซลล์ก็จะสลาย

ATP=Adenosine triphosphate และเปลี่ยนไปเป็น

ADP=Adenosine diphosphate เพื่อให้ได้พลังงานสำหรับใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ
ร่างกายจะใช้พลังงานจาก ATP ที่มีสะสมอยู่ก่อน จากนั้นจะมีการสร้าง ATP กลับขึ้นมาใหม่ โดยวิธีการดังต่อไปนี้
1. ระบบ ATP-CP เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในช่วง 30 วินาทีแรก ใช้พลังงานจากcreatinine phosphate ไม่ใช้ออกซิเจน ไม่เกิดกรดแลคติกสะสมในกล้ามเนื้อ
2. ระบบแอนแอโรบิก เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในช่วง 30-90 วินาที ใช้พลังงานจากglycogen และ glucose ไม่ใช้ออกซิเจน และเกิดmetabolic by product เป็นกรดแลคติก
3. ระบบแอโรบิก เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ เมื่อออกกำลังกายต่อเนื่องนานเกินกว่า 2-3นาที เป็นต้นไป ใช้พลังงานจากกลูโคส ไขมัน โปรตีน ต้องใช้ออกซิเจนในการสังเคราะห์มีความสามารถสูงสุดในการสร้าง ATPโดยทั่วไปการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ( Aerobic Exercise) เป็นการออกกำลังกายที่เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และต้องออกกำลังกายติดต่อกันในช่วงระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 20 นาที กิจกรรมการออกออกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น วิ่งหรือว่ายน้ำระยะไกล การปั่นจักรยานทางไกล การเต้นแอโรบิคหรือกิจกรรมกีฬาอะไรก็ได้ที่มีการเคลื่อนของร่างกายอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเต้นของหัวใจ
มากกว่าอัตราการเต้นในขณะพัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น